Thứ Tư, 6 tháng 11, 2019

Trị táo bón ở trẻ sơ sinh bằng sữa mát hiệu quả

Táo bón là tình trạng đi tiêu khó khăn gặp nhiều đau đớn và gây khó chịu, thời gian mỗi lần đi tiêu dài hơn bình thường, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể về lâu về dài. Tình trạng này nếu xảy ra ở Trẻ sơ sinh thì còn nguy hiểm hơn nhiều vì trẻ nhỏ chưa thể nói lên những nhu cầu cũng như những khó chịu của bản thân trẻ. Chính vì vậy người mẹ phải là người theo dõi sát sao tình trạng của trẻ để kịp thời nắm bắt tình trạng sức khỏe ở Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Táo bón ở Trẻ sơ sinh thông thường là do cơ thể bé không nhận đủ chất xơ, nước hoặc do chế độ ăn uống của người mẹ (trường hợp bé bú mẹ) hoặc do sữa công thức mà bé đang uống gây ra. Trẻ sơ sinh bị táo bón là điều rất thường gặp trong giai đoạn các bé còn nhỏ. Trong tình huống này các mẹ thường sẽ lo lắng và sợ hãi và không phải mẹ bỉm sữa nào cũng đủ kinh nghiệm và kiến thức để nhận biết cũng như xử lý như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ và hướng giải quyết cho tình trạng này. Vậy làm thế nào để nhận biết tình trạng táo bón ở trẻ? Sau đây là các dấu hiệu thường gặp:

1. Trẻ trở nên biếng ăn hoặc thậm chí bỏ ăn, quấy khóc: Khi bé khó chịu, quấy khóc kéo dài, đột ngột bỏ ăn, ngủ không sâu giấc… chính là dấu hiệu của bệnh táo bón do thức ăn bé nạp vào không được hấp thụ và đào thải khiến bé bị đầy bụng kéo dài dẫn đến khó chịu.

2. Trẻ đi ngoài ít hơn bình thường: Trung bình Trẻ sơ sinh nếu bú mẹ hoàn toàn thì trẻ sẽ đi vệ sinh 1-2 lần/ ngày nhưng với bé bú sữa công thức thì số lần sẽ ít đi, mẹ quan sát thấy bé đi ít hơn bình thường, thời gian giữa các lần đi kéo dài hơn, phân vón cục rắn, mỗi lần đi lâu, dùng nhiều sức rặn khó khăn và đau đớn thì chứng tỏ bé đã bị táo bón,

3. Trẻ thường xuyên bị đầy bụng, khó tiêu: Muốn biết bé có bị đầy bụng hay không mẹ chỉ cần sờ tay vào phần bụng của bé nếu thấy bụng lúc nào cũng trướng, phình to, sờ thấy cứng thì cho thấy bé ăn không tiêu và đang bị đầy bụng.

Vậy những nguyên nhân thường gặp nào khiến trẻ sơ sinh bị táo bón?

1. Trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn thì khi bản thân người mẹ bị táo bón khi cho con bú cũng sẽ khiến đứa trẻ bị táo bón theo. Nguyên do là các mẹ sau sinh thường ít vận động do đau sau sinh, tẩm bổ quá nhiều chất đạm, ăn nhiều gừng, nghệ, các chế phẩm lợi sữa…

Hướng xử lý: Lúc này nên chữa táo bón cho mẹ trước, mẹ cần ăn đầy đủ rau xanh, trái cây, uống nhiều nước để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất xơ và sinh tố, tạm thời ngưng sủ dụng các đồ ăn có tính chất cay, nóng. Mẹ có thể tìm những loại chất xơ hòa tan để uống bổ sung thêm.

2. Trường hợp trẻ uống sữa công thức: Đây được xem là loại sữa được coi là khó tiêu hóa và dễ gây nóng đối với Trẻ sơ sinh do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu mà các loại sữa công thức ngày nay thì quá nhiều chất dễn đến tình trạng khó tiêu hóa ở trẻ. Ngoài ra có thể do mẹ pha sữa chưa đúng cách, pha quá đặc hoặc quá loãng, pha sữa với nước trái cây, nước cơm… Chưa kể cơ địa của Trẻ sơ sinh khá đặc biệt, mỗi trẻ sẽ thích hợp với mỗi loại sữa nhất định do đó nếu chọn loại sữa không đúng cũng sẽ khiến trẻ dễ táo bón hơn.

Hướng xử lý: Cha, mẹ nên xem lại cách pha sữa cho đúng liều lượng đã được quy định như trên thông tin có in ở mỗi hộp sữa và không nên pha sữa chung với các loại thức ăn, đồ uống khác. Hàng ngày nên tập cho trẻ đi đại tiện đúng giờ bằng cách xi và xoa bụng. Đổi loại sữa khác dễ tiêu hóa hơn cho trẻ.

3. Ngoài các nguyên nhân trên thì việc bé bị táo bón là do xuất phát từ bệnh lý của trẻ. Do trẻ bị tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa hoặc các dị tật bẩm sinh như: đại tràng bị phình to (bệnh Hipschsprung), bệnh suy giáp trạng (bệnh Myxoedeme) khiến trẻ bị táo bón sớm. Trường hợp này cần cho trẻ thăm khám ở bác sỹ chuyên môn để có hướng xử lý cụ thể và được hướng dẫn chế độ ăn uống sao cho phù hợp với trẻ.



Để xử lý tình trạng táo bón ở Trẻ sơ sinh hiệu quả cha mẹ cần kiên nhẫn và tìm hiểu cơ thể trẻ tránh tình trạng stress gây căng thẳng cho cả mẹ và bé, cha mẹ cần lưu ý các hướng dẫn sau:

- Thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ,tùy theo trẻ bú mẹ hay bú sữa công thức như đã nói ở trên.

- Với trẻ bắt đầu ăn dặm thì hãy chủ động tập cho bé ăn những món ăn chứa nhiều chất xơ, uống nhiều nước.

- Tập cho bé đại tiện đúng giờ mỗi ngày bằng cách xi và massage vùng bụng cho trẻ : mẹ chỉ cần đặt 3 ngón tay giữa lên vùng bụng xung quanh rốn xoa tròn, ấn với lực nhẹ nhàng điều này sẽ giúp thức ăn được mềm ra và đưa xuống hậu môn dễ dàng hơn, thực hiện mỗi lần 3 phút. Hoặc các mẹ cũng có thể cho bé vận động nhẹ nhàng bằng cách di chuyển hai chân bé như kiểu đạp xe.

- Ngâm hậu môn bằng nước ấm: đây được xem là biện pháp cấp tốc cho tình trạng này vì nước ấm có tác dụng kích thích cơ vòng hậu môn giúp bé dễ đi ngoài hơn. Thực hiện việc ngâm hậu môn vào nước ấm khoảng 1-2 lần/ngày, mỗi lần từ 5-10 phút.

Trên đây là những thông tin cần biết về nguyên nhân cũng như cách xử lý tình trạng trẻ sơ sinh bị táo bón. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm khi con mình bị táo bón.

Ngoài ra theo các chuyên gia dinh dưỡng từ Nhật Bản cách ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ hiệu quã nhất chính là tạo điều kiện để bé hấp thu sữa và thức ăn một cách dễ dàng nhất. Các loại sữa công thức thường chứa quá nhiều β-lactoglobulin, là một dạng protein không dễ tiêu hóa có trong sữa công thức, và thường cao hơn Sữa mẹ đến 3 lần, việc dung nạp quá nhiều chất này cũng là gánh nặng khiến hệ tiêu hóa trẻ suy yếu.

Với công thức đột phá từ Nhật giúp giúp giảm hàm lượng β-Lactoglobulin về mức thấp nhất góp phần bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường chất xơ gos thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón ở trẻ.



WAKODO - Thương hiệu số 1 Nhật Bản về thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em được người tiêu dùng đánh giá bình chọn tại Nhật đã có mặt tại Việt Nam. Đây là sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Tochigi Nhật Bản và được Công ty TNHH Asahi NutiFood nhập khẩu nguyên lon về Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét